ควรรู้อะไรบ้างก่อนเที่ยวยุโรปครั้งแรก

 

 

 

 

 

บทความโดย : วาวา ซี ยู อะเกน

- ยุโรปมีการปรับเวลา 2 ครั้งต่อปี คือ เดือนมีนาคมกับเดือนตุลาคม

 

- หน้าร้อนของยุโรปจะมืดช้ามาก ทำให้เวลา 1-2 ทุ่ม ท้องฟ้ายังฟ้าสว่าง

 

- ฤดูหนาวของยุโรปจะมืดไวมาก เวลา 5 โมงเย็นก็มืดค่ำราวกับเวลา 2 ทุ่ม

 

-  หลายเมืองในยุโรปสามารถดื่มน้ำปะปาได้ เพราะน้ำสะอาด แต่ควรเช็คก่อนว่าเมืองนี้น้ำปะปาดื่มได้หรือไม่

 

-  ระวังการซื้อน้ำดื่ม ดูให้ดีก่อนซื้อ  เพราะที่ยุโรปจะมีน้ำดื่มอัดแก๊สที่เรียกว่า Sparkling Water

 

-  เมื่อเดินทางกับสายการบิน เมื่อเครื่องบินแลนด์ดิ้งที่สนามบินถึงปลายทาง โดยมากผู้โดยสายบนเครื่องบินจะปรบมือให้กำลังใจและขอบคุณนักบิน

 

-  เมื่อต่อเครื่อง หากคุณผ่านขั้นตอน Security Check ในสนามบินที่ต้องเอ็กซเรย์ตัวและกระเป๋า  บางครั้งจะมีเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจหายาเสพติด โดยใช้กระดาษสีขาวแตะๆ กับกระเป๋าและตัวเรา

 

-  เมื่อต่อเครื่อง หากคุณผ่านขั้นตอน Security Check ในสนามบินที่ต้องเอ็กซเรย์ตัวและกระเป๋า  บางครั้งเจ้าหน้าที่จะร้องขอให้คุณเปิดเครื่องโน็ตบุ๊คแล็ปท๊อปเพื่อเช็คว่าเครื่องสามารถเปิดได้ เพราะไม่มีการยัดไส้สิ่งผิดกฎหมายมากับเครื่อง คุณต้องระวังล่วงหน้าเตรียมให้เครื่องมีแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากเครื่องไม่สามารถเปิดได้เพราะไม่มีแบตเตอรี่ เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ขอยึดเครื่องของคุณไว้ตรวจสอบ 

 

- เมื่อเช็คอินเข้าพักโรงแรม อย่าแปลกใจหากโรงแรมเรียกเก็บเงิน City Tax หรือ Tourist Tax โดยเรียกเก็บเป็นราคาต่อคนและต่อคืน โดยแยกจ่ายต่างหากจากค่าโรงแรม ไม่ได้รวมไว้ในค่าโรงแรม  เพราะบางโรงแรมจะเรียกเก็บเงินส่วนนี้เมื่อลูกค้าเข้าพัก  แต่บางโรงแรมรวมราคานี้ไว้ล่วงหน้า คุณจึงต้องดูเงื่อนไขการจองที่พักให้ดี  

 

- ส่วนมากโรงแรมในยุโรปให้เด็กเล็กเข้าพักฟรีหากเด็กนอนเตียงเดียวกับพ่อแม่ โดยไม่ได้ใช้เตียงเสริม แต่เด็กมีจ่ายค่าอาหารเช้าหากต้องการและเด็กยังมีจ่าย City Tax/Tourist Tax

 

- พนักงานยกกระเป๋าจะมีเฉพาะในโรงแรมที่มีระดับเท่านั้น ไม่ได้พบเห็นโดยทั่วไป และหากมีพนักงานยกกระเป๋า คุณควรให้ทิป แนะนำจ่าย 5 ยูโรต่อกระเป๋า

 

-  ภายในห้องพักโรงแรมที่มีเครื่องดักจับควัน ระวังอย่าใช้เครื่องไฟฟ้าที่นำไปเองที่ใช้แล้วมีควัน หรือไม่ควรสูบบุหรี่ภายในห้องพัก  ระวังอย่าให้เกิดควันในห้องพัก เพราะคุณจะได้จ่ายค่าปรับสูงมาก

 

- โรงแรมหลายแห่งในยุโรปไม่มีเครื่องปรับอากาศเพราะบางเมืองอากาศหนาวตลอดปี คุณจึงต้องตรวจสอบก่อนจองห้องพักหากต้องการห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ

 

- ไม่ต้องแปลกใจหากการ Check Out ที่พัก  ส่วนมากคุณไม่ต้องรอโรงแรมตรวจเช็คสภาพห้อง คุณเพียงคืนกุญแจห้องเท่านั้นก็เสร็จสิ้นขั้นตอน Check Out

 

-  ลิฟท์ที่ยุโรปหลายที่ไม่มีปุ่มเปิด-ปิดประตูลิฟท์ให้กด เพราะลิฟท์จะทำการเปิด-ปิดประตูอัตโนมัติเอง

 

-  หากคุณต้องการโรงแรมที่มีลิฟท์ คุณจะต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนจองห้องพัก เพราะอาคารหลายแห่งไม่มีลิฟท์ด้วยสาเหตุอนุรักษ์ตึกเก่า หรือเป็นกฎหมายของเมือง

 

-  ชั้น 1 ของอาคารโดยมากคือชั้น 0 หรือชั้น G   ส่วนชั้น 2 จะเป็นชั้น 1

 

-  ห้องน้ำตามปั๊มน้ำมันมากส่วนมากในยุโรปไม่ฟรี  คุณจะต้องจ่ายเงินก่อนเข้า  โดยหยอดเหรียญจ่ายหรือแตะบัตรเครดิต,บัตรเดบิตจ่ายก่อนเข้า แต่ถ้าเห็นบางห้องน้ำในร้านสะดวกซื้อของปั๊มน้ำมันได้ล็อคประตูไว้ หากคุณเป็นลูกค้าใ้ห้ลองถามแคชเชียร์เพื่อขอใช้ห้องน้ำได้ เขาจะให้กุญแจคุณ 

 

-  ร้านแมคโดนัลด์ในยุโรปส่วนมากจะมี Wi-Fi ฟรี และเข้าห้องน้ำฟรีหากคุณเป็นลูกค้า โดยดูรหัส Wi-Fi  และรหัสเข้าห้องน้ำที่สลิปใบเสร็จจ่ายเงิน  การเข้าห้องน้ำต้องกดรหัสก่อนเข้าถึงจะเปิดประตูได้

 

-  วัฒนธรรมยุโรปไม่บังคับการให้ทิป แต่แนะนำควรให้ทิป โดยเฉพาะหากได้รับบริการที่ดี

 

-  คุณควรยืนรอโต๊ะที่ทางเข้าร้านอาหาร  ควรถามพนักงานก่อนเพื่อให้เขาพาเดินไปที่โต๊ะ ไม่ควรเดินไปนั่งเอง 

 

-  การเรียกพนักงานเสิร์ฟด้วยวิธีตะโกนและโบกมือไปมา ถือว่าไม่สุภาพในยุโรป เพียงแค่สบสายตาและพยักหน้าส่งสัญญาณจะดูสุภาพมากกว่า

 

-   คุณคอยสังเกตุว่าพนักงานเสิร์ฟคนใดที่ทำหน้าที่บริการและดูแลโต๊ะของคุณ เพราะพนักงานเสิร์ฟจะบริการโดยแยกโซนและแยกโต๊ะรับผิดชอบ หากคุณเรียกคนที่ไม่ได้ดูแลโต๊ะของคุณ เขาก็จะไม่มาบริการคุณ

 

-  การกางร่มเพื่อกันแดด โดยที่ฝนไม่ตก เป็นเรื่องแปลกมากในยุโรป  เพราะเขาใช้ร่มเพื่อกันฝนเท่านั้น

 

-  บางเมืองในยุโรปมีที่เสียบชาร์ตโทรศัพท์ที่ป้ายรถเมล์  ให้ลองมองหาเผื่อมีให้ใช้

 

-  บางแห่งกำหนดให้เป็นพื้นที่เฉพาะรถของคนท้องถิ่นเข้า-ออกใช้ถนนได้ แต่ทะเบียนรถจากพื้นที่อื่นไม่สามารถเข้า-ออกได้ หรือบางแห่งจำกัดขนาดรถให้เข้า-ออกพื้นที่ได้   เช่น รถขนาดเล็กเข้าได้ แต่รถใหญ่ที่เป็นรถตู้ขึ้นไปเข้า-ออกไม่ได้

 

-  บางแหล่งท่องเที่ยวมีจุดจอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว ห้ามรถเข้า-ออก  คุณต้องเดินต่อเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวเอง  บางครั้งจุดจอดรถอยู่ไกล  หากฝ่าฝืนขับรถเข้าไปจะมีค่าปรับสูง

 

 

บริการรับยื่นวีซ่าเชงเก้น  สอบถามเพิ่มเติม :  คุณวา 

 

Line คลิกเพื่อแอดไลน์ได้เลยค่ะ http://line.me/ti/p/~seeyouagainthailand

 

 ไลน์ไอดี : seeyouagainthailand